Tóp mỡ món đơn giản, dễ làm lại rất ngon
Tóp mỡ món đơn giản, dễ làm lại rất ngon

Bùi Diễn

Tóp mỡ món đơn giản, dễ làm lại rất ngon, đây là món ăn rất quen thuộc với nhiều gia đình Việt xưa. Ngày ngay mặc dù chúng ta đã có rất nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng, đẹp, độc lạ. Nhưng rất nhiều người vẫn rất thích ăn món ăn dân dã này. Trong thực tế, đây là một món ăn ngon, có thể sử dụng để ăn vào bữa chính cũng có thể bỏ vào một vài món thành món phụ trợ như món Bún Riêu của miền Bắc. Món ăn này dễ thực hiện, nguyên liệu không khó tìm, thành phẩm không kén người ăn nên vẫn được nhiều bà nội trợ chế biến cho gia đình ăn. Món top mỡ được làm như thế nào chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé.

Đôi điều về món tóp mỡ

Tóp mỡ, tép mỡ hay da heo là món ăn dân dã được chế biến từ những miếng thịt. Chủ yếu là thịt heo mỡ hoặc phần da heo có dính kèm mỡ. Được thái nhỏ vụn từng miếng nhỏ.  Tóp mỡ hình thành từ mỡ lợn thái miếng chiên lên. Thái nhỏ ra và thắng cho kiệt nước, phần nước mỡ cất vào lọ dùng dần để chế biến các món xào, nấu. Phần tóp mỡ khô quắt còn lại thường được tận dụng làm món ăn với cơm. Hoặc dùng với các món khác như bún ốc.

Tóp mỡ món ăn gợi nhớ một thời gian khó

Miếng tóp mỡ ngon phải còn chút thịt nạc dính vào để “trung hòa” độ béo. Lại tăng độ giòn rụm. Ngoài việc là món ăn ngon, tóp mỡ cũng là một loại thực phẩm thông dụng trong thời kỳ kinh tế Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn (như thời bao cấp). Lý do là nó là một trong những thực phẩm dùng thay thế cho dầu và thịt. Những “xa xỉ phẩm” thời kỳ đó.

Các cách làm đơn giản nhất

Đây là món gây nghiện gắn với tuổi thơ của nhiều người. Có nhiều cách chiên như chiên nguyên miếng to sau khi hết mặc thì cắt ra. Hoặc cắt nhỏ miếng thịt ra để chiên. Có thể chiên bằng chảo. Chiên bằng nồi. Món ăn khá đơn giản. Thế nhưng để làm món này lại khá mất công. Chưa kể khi chiên trong chảo chị em còn phải lo lắng việc dầu bắn gây bỏng.

Vì vậy, nhiều chị em đã sáng tạo ra cách sử dụng nồi chiên không dầu để làm tóp mỡ. Cách làm này vô cùng đơn giản. Mà lại giúp các chị em chẳng lo dầu mỡ như cách làm thông thường. Đặc biệt là tóp mỡ làm bằng nồi chiên không dầu vẫn giòn rụm, thơm ngon.

Cách làm tóp mỡ bằng nồi chiên không dầu

Bước 1: Мỡ mua về rửa với nước muối, sau đó rửa lại bằng nước sạch. Cắt mỡ thành các khúc vuông nhỏ kích thước tầm 1 – 2cm và để ráo nước.

Bước 2: Cho vào nồi chiên không dầu. Tóp mỡ thái quân cờ. Sau đó đổ mỡ ở trong nồi ra và để nồi nghỉ khoảng 20 phút.

Làm tóp mỡ bằng nồi chiên không dầu

Bước 3: Cho mỡ vào nồi chiên không dầu, lần 1 set nhiệt độ 150 độ trong 15 phút, lần 2 set nhiệt độ 160 độ trong 10 phút. Cuối cùng set nhiệt độ 180 độ trong 15 phút là xong.

Tóp mỡ sau khi làm xong bạn có thể dùng để ăn ngay với cơm trắng hoặc cho vào lọ thủy tinh đậy kín và ăn dần. Phần mỡ chảy ra từ tóp mỡ có thể sử dụng để xào rau cực ngon. Bước 4: Thành phẩm là tóp mỡ giòn rụm và một bát mỡ lợn thơm ngon.

Cách chọn mỡ heo ngon

Chọn mỡ có màu trắng đục, có độ đàn hồi tốt. Không có dấu hiệu chảy nhớt hay da ngả màu vàng. Không có mùi hôi tanh bất thường. Để làm món tóp mỡ ngon, chị em phải chọn được miếng thịt mỡ ngon theo cách sau: Bạn nên chọn mua phần mỡ gáy của heo. Để khi thắng thì mỡ sẽ được vàng giòn và nước mỡ cũng sẽ béo, thơm hơn. Để mua được mỡ có chất lượng tốt nhất nhưng vẫn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Thì bạn nên mua tại các cửa hàng, quầy thực phẩm, siêu thị, chợ lớn uy tín, có dấu kiểm duyệt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Next Post

Ngô xào món ăn đơn giản nhưng siêu ngon

Ngô xào món ăn đơn giản những siêu ngon, hấp dẫn ngay cả những người lười ăn nhất. Ngô (Bắp) là một trong những loại thực phẩm phổ biến, được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Với hàm lượng dinh dưỡng trong Ngô cao, các món chế biến […]
Ngô xào món ăn đơn giản nhưng siêu ngon