Mâu thuẫn gia đình và kỹ năng giải quyết

Hà Vân

Mâu thuẫn là 1 hiện tượng bình thường ở trong cuộc sống. Mâu thuẫn tồn tại mọi lúc và mọi nơi kể cả trong gia đình. Trong cuộc sống hiện đại thì luôn xuất hiện những vấn đề khiến ta phải suy nghĩ. Những vấn đề đó đến từ trong môi trường xung quanh. Đến từ xã hội bộn bề và cuộc sống bận rộn. Hay sức ép của những công việc hàng ngày. Bên ngoài xã hội chúng ta luôn phải chịu đựng nhiều áp lực. Khi về đến nhà thì điều đó cũng không hề giảm đi.

Có những gia đình rất hạnh phúc và không mấy khi giữa họ có xuất hiện mâu thuẫn. Tuy nhiên lại có những gia đình thì những điều đó xảy ra thường xuyên. Vậy làm sao để hạn chế được mâu thuẫn trong gia đình. Và chúng ta sẽ phải giải quyết thế nào mỗi khi xảy ra vấn đề đó. Cùng theo dõi bài viết ở bên dưới để mang về cho mình thêm những giải pháp hữu ích nhé.

Cách giải quyết tình trạng mâu thuẫn trong gia đình

Tôn trọng thành viên gia đình khi thương lượng. Mỗi người khi thương lượng đều có hai nhu cầu cơ bản là đạt được mong muốn của mình và duy trì mối quan hệ gia đình tốt đẹp.

Quan tâm đến nhu cầu, mong muốn của thành viên gia đình mà không sa đà vào cãi cọ, to tiếng với nhau. Ngoài mong muốn những thứ liên quan đến vật chất thì các thành viên gia đình đều mong muốn duy trì tình cảm và được tôn trọng. Nam giới cũng cần nói lên mong muốn của mình khi có mâu thuẫn gia đình.

Cách giải quyết tình trạng mâu thuẫn trong gia đình

Đưa ra nhiều cách khác nhau để đáp ứng mong muốn của cả hai bên. Ví dụ: con muốn mua xe máy nhưng bố mẹ chưa đủ tiền thì có thể trao đổi để con mua xe máy có giá rẻ hơn, hoặc mua xe máy đã qua sử dụng, hoặc bố mẹ vay thêm tiền nhưng con có trách nhiệm trả nợ, hoặc để chậm một năm khi bố mẹ đã tiết kiệm đủ tiền thay vì mua ngay…

Trong trường hợp hai bên không thống nhất được cần nhờ người khác giúp đỡ như bố mẹ chồng, bố mẹ vợ, anh chị em ruột thịt, con cái, hàng xóm, chính quyền địa phương…Luôn tuân thủ các quy định của pháp luật trong thương lượng để giải quyết mâu thuẫn kể cả các thành viên gia đình.

Thành viên trong gia đình nên cư xử đúng mực

Khi mâu thuẫn, các thành viên trong gia đình không nên: Suy nghĩ tiêu cực về mâu thuẫn. Bỏ qua mâu thuẫn, không dành thời gian để nói chuyện với thành viên gia đình.

Chửi bới, đánh đập, đuổi người thân ra khỏi nhà khi hai bên căng thẳng. Im lặng, không nói lên mong muốn của mình hoặc cố tình không hiểu người thân mong muốn gì.

Thành viên trong gia đình nên cư xử đúng mực

Cho rằng “không vạch áo cho người xem lưng”, “đèn nhà ai nhà đấy rạng”… để không nhờ người khác giúp đỡ. Giữ im lặng khi có mâu thuẫn… Mâu thuẫn là bình thường trong gia đình. Nam giới cần lắng nghe và tìm cách để đáp ứng nhu cầu chính đáng của người thân. Bao gồm cả nhu cầu được an toàn, có tình cảm và được tôn trọng.

Lý do xuất hiện tình trạng mâu thuẫn gia đình

Sự khác nhau về tính cách, suy nghĩ và quan niệm sống của các thành viên gia đình. Sự khác nhau về mong muốn và lợi ích của mỗi cá nhân.

Sự khác nhau về cách nhìn nhận về sự việc hay vấn đề của mỗi thành viên là khác nhau. Môi trường sống căng thẳng: nhà cửa chật chội, gia đình nhiều thế hệ cùng chung sống. Nhu cầu của các cá nhân lớn hơn nguồn lực mà gia đình có.

Mâu thuẫn là một hiện tượng bình thường trong cuộc sống. Mâu thuẫn tồn tại mọi lúc, mọi nơi kể cả trong gia đình vì mỗi người có quan điểm và nhận thức khác nhau, có mục đích sống khác nhau trong khi khả năng của gia đình có giới hạn. Mỗi người cần nhận thấy có mâu thuẫn và tìm cách giải quyết. Có như vậy mâu thuẫn mới nhanh chóng được xóa bỏ.

Qua bài viết đã cung cấp cho bạn thông tin về Mâu thuẫn gia đình và cách giải quyết hiệu quả. Hy vọng thông tin bài viết sẽ hữu ích cho bạn. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết. Chia sẻ bài viết cho bạn bè nếu thấy hay nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Next Post

Cách phòng các bệnh hay gặp vào mùa nắng nóng cho trẻ

Ngày hè, nhất là trong những ngày đỉnh điểm nắng nóng như thời gian vừa qua là thời điểm lý tưởng để nhiều căn bệnh sinh sôi nảy nở. Đây là môi trường thích hợp cho đủ loại virus và vi khuẩn phát triển trong khi trẻ em hiếu động, […]
Cách phòng các bệnh hay gặp vào mùa nắng nóng cho trẻ